Ngay cả khi sự phổ biến của các loại xe điện tiếp tục phát triển, một câu hỏi vẫn được đặt ra: Pin trong xe ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?

Chủ sở hữu tiềm năng và những người lái xe ô tô điện băn khoăn về tuổi thọ của pin EV. Lý do: Nguồn điện cho ô tô điện là một linh kiện đắt tiền để thay thế. Khi ngành công nghiệp chế tạo nhiều phương tiện có sử dụng bộ pin hơn, việc quản lý tuổi thọ của pin là một trở ngại quan trọng. Hiện tại, ước tính thận trọng về tuổi thọ của pin trên các loại xe điện mới là khoảng 100.000 dặm (160.000 km).

Nhờ những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ pin trong những năm gần đây, giá đã giảm 89% kể từ năm 2010. Cũng giống như các loại pin được tìm thấy trong điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay của bạn, các tế bào pin EV có độ bền cao hơn bạn nghĩ. Sử dụng đúng cách có thể giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Chúng tôi biết nhiều ví dụ về xe điện chạy hàng trăm nghìn dặm mà không phải thay pin. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về pin xe điện và tuổi thọ của chúng.

Pin trên ô tô điện là một công nghệ đã được chứng minh là sẽ tồn tại trong nhiều năm. Trên thực tế, các nhà sản xuất xe điện đảm bảo điều đó. Ví dụ, Nissan đảm bảo rằng pin xe điện của họ sẽ sử dụng được 8 năm hoặc 100.000 dặm và Tesla cũng đưa ra một bảo đảm tương tự.
Pin trên ô tô điện là một công nghệ đã được chứng minh là sẽ tồn tại trong nhiều năm. Trên thực tế, các nhà sản xuất xe điện đảm bảo điều đó. Ví dụ, Nissan đảm bảo rằng pin xe điện của họ sẽ sử dụng được 8 năm hoặc 100.000 dặm và Tesla cũng đưa ra một bảo đảm tương tự.

Pin EV yêu cầu bảo trì ít hơn

Pin cũng như nhiều bộ phận khác của xe điện, yêu cầu bảo dưỡng ít hơn nhiều so với các loại xe chạy xăng. Vì có ít bộ phận chuyển động hơn trong động cơ điện so với động cơ xăng nên có ít bộ phận có thể hỏng hoặc cần thay thế. 

Thêm vào đó, với ít chất lỏng hơn, chẳng hạn như dầu động cơ, cũng như công nghệ phanh tái tạo giúp giảm mài mòn phanh, người lái xe EV phải lo lắng ít hơn.

Thông tin cơ bản về pin EV

Pin Lithium-ion cung cấp năng lượng cho ô tô điện thuần túy. Loại tế bào pin có thể sạc lại này rất thích hợp cho xe điện do mật độ năng lượng cao hơn so với pin axit-chì hoặc niken-cadmium. Mật độ năng lượng cao hơn có nghĩa là nguồn điện chiếm ít không gian hơn.

Điện thoại di động của bạn và các thiết bị điện tử di động khác sử dụng pin lithium-ion có thể sạc lại. Nhưng pin ô tô điện không chỉ là một viên pin lớn. Một số mô-đun tạo nên một bộ pin EV và mỗi mô-đun đó có thể chứa hàng trăm cell riêng lẻ.

Công suất của pin ô tô điện được đo bằng kilowatt giờ hoặc kWh. Nói chung, đánh giá kilowatt giờ cao hơn cho một chiếc ô tô điện cho thấy rằng nó có thể di chuyển xa hơn, giống như một chiếc ô tô chạy bằng xăng có bình xăng lớn hơn.

Chu kỳ sạc pin ô tô điện

Pin ô tô điện kết nối với động cơ của xe, làm quay các bánh xe. Khi bạn tăng tốc, năng lượng sẽ được chuyển đến động cơ và năng lượng được lưu trữ trong pin sẽ bị tiêu hao.

Pin EV sạc khi chúng được cắm vào nguồn điện và xả khi chúng ta sử dụng. Việc lặp lại chu kỳ sạc và xả này sẽ làm suy yếu pin theo thời gian, Nó làm giảm dung lượng mà pin có thể giữ được. Nó làm tăng lượng thời gian cần thiết để sạc lại pin.

Quan trọng nhất, các chu kỳ sạc sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin ô tô điện.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của pin xe điện. Nhiệt độ và pin lithium-ion không phải là một sự kết hợp tốt, đó là lý do tại sao hầu hết các xe điện đều có bộ pin làm mát bằng chất lỏng. Mặc dù vậy, ô tô điện ở những vùng nóng hơn sẽ xuống cấp nhanh hơn.

Trạm sạc nhanh, mặc dù chúng mang lại sự tiện lợi về tốc độ, nhưng việc thường xuyên sử dụng các trạm sạc nhanh Cấp độ 3 có thể rút ngắn thời lượng pin dự kiến ​​của xe điện. Các trạm DC điện áp cao này có thể sạc pin của EV lên đến 80% trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên, quá trình này có thể tạo ra nhiệt trong pin và do đó ảnh hưởng đến hiệu suất lâu dài của nó.

Tuổi thọ và bảo hành của pin EV

Theo ước tính hiện tại, hầu hết pin EV sẽ tồn tại trong khoảng 10-20 năm trước khi chúng cần được thay thế

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng, Cox Automotive (công ty mẹ của Autotrader) phát hiện ra rằng những người mua xe điện tiềm năng có sự dè dặt về thời lượng pin và chi phí liên quan đến việc thay thế pin. Trong số những người đang cân nhắc mua ô tô điện, 50% cho rằng tuổi thọ pin trung bình là 100.000 dặm trở lên và 46% tin rằng thời lượng pin trung bình kéo dài 65.000 dặm hoặc ít hơn.

Để cung cấp một số đảm bảo về tuổi thọ của pin ô tô và mối quan tâm về chi phí thay thế, nhiều quốc gia yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp bảo hành tối thiểu 8 năm / 100.000 dặm cho pin. Một số nhà sản xuất cung cấp nhiều biện pháp bảo vệ hơn, chẳng hạn như bảo hành pin trọn đời trên Hyundai Kona EV.

Để bảo vệ việc mua xe điện của bạn, hãy đọc kỹ chi tiết bảo hành. Một số hãng xe sẽ chỉ bảo hành bộ pin trong những trường hợp hỏng hóc toàn bộ. Những nhà sản xuất khác sẽ cung cấp một bộ pin thay thế nếu nó giảm xuống một phần trăm nhất định so với dung lượng ban đầu.

Làm thế nào để bảo vệ tuổi thọ của pin

Cũng giống như bạn không nên cắm điện vào xe hàng đêm, bạn cũng không nên nạp điện đến 100% khi không cần thiết. Pin lithium-ion được thiết kế để lưu trữ một lượng lớn năng lượng với mức sạc nhanh. Tuy nhiên, xả pin quá thường xuyên hoặc làm đầy pin, theo thời gian, có thể làm giảm toàn bộ dung lượng của pin .

Có những điều mà chủ sở hữu xe điện có thể làm để giúp ngăn chặn việc giảm dung lượng pin trong ô tô của họ.

Thường xuyên để cạn kiệt tất cả hoặc gần hết pin sẽ làm giảm dung lượng pin nhanh hơn theo thời gian. Hệ thống quản lý pin tích hợp ngăn không cho nguồn điện của ô tô bị xả hoàn toàn để giữ cho nó hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tốt nhất bạn nên tránh để mức sạc thường xuyên giảm xuống dưới 45%.

Chủ sở hữu có thể giúp giữ cho pin EV khỏe mạnh bằng cách không thường xuyên sạc đến 100% dung lượng đối với pin NMC. Lời khuyên phổ biến là duy trì mức sạc từ 20 đến 80% đối với pin NMC, và 100% ít nhất một lần trong tuần đối với pin LFP.

Với xe được trang bị bộ pin NCA, Tesla khuyến nghị nên sạc đến 80% hoặc 90% hầu hết thời gian và sạc 100% cho các chuyến đi đường trường. với Model 3 RWD mới được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) Tesla đang khuyến nghị các chủ sở hữu nên sạc thường xuyên tới 100%.
Với xe được trang bị bộ pin NCA, Tesla khuyến nghị nên sạc đến 80% hoặc 90% hầu hết thời gian và sạc 100% cho các chuyến đi đường trường. với Model 3 RWD mới được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) Tesla đang khuyến nghị các chủ sở hữu nên sạc thường xuyên tới 100%.

Pin ô tô điện đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Những tiến bộ trong công nghệ và sản xuất pin sẽ tiếp tục. Những cải tiến này có thể giúp giảm bớt sự lo lắng về pin của một số người mua xe điện mới.

Trong khi đó, những người mua xe điện đã qua sử dụng nên lưu ý đến tuổi thọ của pin và chú ý đến các điều khoản về bảo hành còn lại đối với bộ pin.

Xem thêm: Tại sao pin lithium-ion xuống cấp theo thời gian?

 

 
 

 

 

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Liên Hệ 0973.356.328