Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) là thuế biên giới carbon đầu tiên trên thế giới do EU tạo ra với mục đích giảm lượng khí thải carbon. Trọng tâm chính của nó là giải quyết một vấn đề gọi là “rò rỉ carbon” hoặc phát thải ra nước ngoài. Điều này xảy ra khi các công ty chuyển hoạt động sản xuất hàng hóa sang các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn, thường dẫn đến lượng khí thải tổng thể tăng lên. 

Giai đoạn đầu tiên của chính sách, sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 năm 2023. Giai đoạn thử nghiệm ban đầu này tập trung vào các lĩnh vực phát thải cao, bao gồm: Xi măng, phân bón, sắt thép, nhôm, hydro và điện . Sau đó, CBAM sẽ được tăng cường dần dần để bao gồm nhiều lĩnh vực hơn cho đến khi có hiệu lực đầy đủ từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. Chỉ khi đó giá carbon mới được tính.

Thuế này sẽ cho phép EU điều chỉnh giá carbon của hàng nhập khẩu với giá của hàng hóa trong nước. Dự kiến ​​cơ chế này sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng, thúc đẩy quá trình khử cacbon trong ngành và áp dụng giá cacbon cho hàng hóa vào Liên minh.

 

Điều này có ý nghĩa gì đối với thị trường carbon?

Vẫn chưa chắc chắn về phiên bản cuối cùng của CBAM sẽ trông như thế nào. Dù thế nào đi nữa, mức thuế này sẽ có tác động sâu rộng đối với thị trường quốc tế và các công ty tiến hành thương mại xuyên biên giới EU. Trên toàn cầu, điều này có nghĩa là sẽ có sự gia tăng đáng kể về báo cáo phát thải và các thủ tục giấy tờ liên quan.

Dấu chân carbon của sản phẩm đã được xác minh dự kiến ​​sẽ là yêu cầu đối với chứng chỉ CBAM. Do đó, việc cung cấp một sản phẩm có hàm lượng carbon thấp đã được xác minh sẽ có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho các công ty cung cấp cho EU. 

Các công ty sẽ cần phải làm gì?  

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2023 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025, các công ty nhập khẩu hàng hóa vào EU sẽ phải kê khai trong báo cáo hàng quý về tổng khối lượng sản phẩm nhập khẩu và lượng khí thải trong mỗi sản phẩm. Điều này bao gồm cả phát thải trực tiếp và gián tiếp. Họ sẽ không phải mua bất kỳ khoản trợ cấp carbon nào ở giai đoạn này. 

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2026, các công ty hiện hành sẽ cần mua số lượng chứng chỉ CBAM tương đương để bù đắp cho lượng khí thải “được nhúng” này. Nếu các nhà nhập khẩu có thể chứng minh giá carbon đã được thanh toán trong quá trình sản xuất thì mức thuế có thể sẽ giảm để tránh bị đánh thuế hai lần.

Nhìn chung, điều này có nghĩa là:

  • Các công ty nhập khẩu hàng hóa vào EU sẽ cần phải làm việc với các nhà cung cấp của họ để thu thập dữ liệu cần thiết. Ví dụ: yêu cầu lượng khí thải ngược dòng hoặc lượng khí thải carbon của từng sản phẩm hoặc vật liệu.
  • Các công ty nhập khẩu hàng hóa vào EU sẽ cần định lượng rủi ro tài chính của CBAM và tác động của việc nhập khẩu, sau đó cân nhắc ưu và nhược điểm của địa điểm sản xuất.
  • Các nhà nhập khẩu sẽ cần xem xét những lợi thế và bất lợi của việc lựa chọn các nhà cung cấp có lượng phát thải thấp bên ngoài EU hoặc có khả năng chuyển hoạt động sản xuất sang bên trong EU.
  • Các nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu thô hoặc hàng hóa cho EU sẽ cần cung cấp dữ liệu về khí thải hoặc lượng khí thải carbon trên sản phẩm.

Các công ty EU có thể chuẩn bị cho CBAM như thế nào?

Mặc dù CBAM sẽ không được triển khai đầy đủ cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2026 nhưng các công ty có thể chuẩn bị trước bằng cách:

  • Tiến hành phân tích kịch bản để xác định lượng phát thải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu áp dụng CBAM và tác động có thể xảy ra của chúng. 
  • Tương tác với các nhà cung cấp và nhà sản xuất để thu thập dữ liệu phát thải đối với hàng hóa nhập khẩu. Đây là một ví dụ về công việc gắn kết với nhà cung cấp dịch vụ Carbon.
  • Thu hút các đồng nghiệp về rủi ro khí hậu và cơ hội để tính toán trọng tải sản phẩm và giá carbon thu được. Điều này sẽ xác định CBAM có khả năng tác động đến tài chính của công ty như thế nào. 
  • Đảm bảo công ty được đăng ký nhập khẩu với các cơ quan quản lý có liên quan.
  • Đánh giá xem hàng hóa đã được định giá carbon ở quốc gia sản xuất hoặc mua hàng hay chưa để tránh định giá gấp đôi.
  • Thiết lập các quy trình thu thập dữ liệu phát thải, sau đó là hệ thống báo cáo và xử lý các khoản thanh toán theo quy định của CBAM. Đối với các tổ chức lớn có nhiều đơn vị hoặc nhóm, chúng tôi khuyên bạn nên đánh giá năng lực nội bộ và thiết lập vai trò cũng như trách nhiệm cho các hoạt động này. 

Xem thêm: Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững của Doanh nghiệp (CSRD)

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Liên Hệ 0973.356.328