Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã tiết lộ một phương pháp mới để tăng tốc độ sạc xe ô tô điện (EV), trong khi các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tạo ra một cực dương lithium composite ba chiều để cải thiện độ an toàn và hiệu quả của pin.

Cơ sở sạc xe ô tô điện của Đại học Purdue có thể sạc một chiếc xe trong vòng năm phút. Hình ảnh: Đại học Purdue, Jared Pike
Cơ sở sạc xe ô tô điện của Đại học Purdue có thể sạc một chiếc xe trong vòng năm phút. Hình ảnh: Đại học Purdue, Jared Pike

Các nhà nghiên cứu của Đại học Purdue đã phát triển một kỹ thuật làm mát cho NASA có thể được sử dụng để rút ngắn thời gian sạc xe ô tô điện xuống chỉ còn năm phút. Họ cho phép các thí nghiệm truyền nhiệt và dòng chất lỏng hai pha được tiến hành trong môi trường vi trọng lực thời gian dài trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Kỹ thuật đun sôi dòng được làm lạnh mới mang lại hiệu quả truyền nhiệt tốt hơn và có thể được sử dụng để kiểm soát nhiệt độ của các hệ thống trong không gian trong tương lai. Nó có thể làm mát các dây cáp mang điện tích cao, có khả năng cho phép dòng điện chạy nhanh hơn trên Trái đất. Cụ thể, nó có thể được sử dụng để giảm thời gian sạc cho xe điện xuống chỉ còn năm phút, theo các nhà nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania đã báo cáo một bước đột phá về công nghệ pin cho phép thời gian sạc 10 phút cho pin lithium-ion EV điển hình. “Công nghệ sạc nhanh của chúng tôi hoạt động với hầu hết các loại pin có mật độ năng lượng cao (hơn 250 Wh kg −1  hoặc cao hơn 4 mAh cm −2 ) và sẽ mở ra một khả năng mới để giảm kích thước pin xe điện từ 150 xuống 50 kWh mà không khiến người lái Chao-Yang Wang, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Penn State cho biết. Wang là tác giả chính của nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Huazhong đã báo cáo một bước đột phá mới về pin kim loại lithium. Phát hiện của họ giải quyết hai thách thức chính đang kìm hãm công nghệ – lắng đọng lithium và mất năng lượng trong các chu kỳ sạc. Trong một bài báo gần đây trong Nghiên cứu Nano, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ tạo ra một giàn giáo 3D và truyền lithium nóng chảy lên đó. Chìa khóa để đảm bảo sự an toàn của kỹ thuật này là sử dụng một lớp bảng nano làm từ oxit kép magie-nhôm. Đối với bước tiếp theo, chúng tôi sẽ thay thế ma trận nặng bằng ma trận nhẹ để tạo ra tỷ lệ trọng lượng cao của lithium hoạt động nhằm cải thiện mật độ năng lượng của pin, ”nhà nghiên cứu Feifei Cao cho biết. “Chúng tôi hy vọng sẽ chuẩn bị một loại cực dương lithium composite có độ an toàn cao, có khả năng cạnh tranh cho tế bào có mật độ năng lượng trọng trường cao với hơn 500 Wh kg -1 .”

Công ty StoreDot đã chứng minh các tế bào pin sạc cực nhanh vượt trội bằng silicon có thể sạc hơn 1.000 chu kỳ liên tục. Nhà phát triển pin Israel cho biết các tế bào này đang được chuyển đến các đối tác OEM ô tô toàn cầu của StoreDot để thử nghiệm. Họ bao gồm Volvo, Polestar, Daimler và VinFast.

Renault đã công bố kế hoạch xây dựng mạng lưới 200 trạm sạc nhanh EV trên khắp châu Âu. Đơn vị di động điện tử của nhà sản xuất ô tô Pháp, Mobilize, cho biết họ muốn lắp đặt các trạm cách nhau 150 km trên các đường cao tốc chính. Các nhà ga đầu tiên sẽ mở ở miền Nam nước Pháp trong những tháng tới, tiếp theo là các cơ sở lắp đặt bổ sung ở Bỉ, Tây Ban Nha, Ý và Pháp sẽ được chuyển giao vào giữa năm 2024.

Shell đã thành lập một tập đoàn gồm chín thành viên để cung cấp các giải pháp điện khí hóa cho các địa điểm khai thác. Liên minh bao gồm Skeleton, Microvast, Stäubli, Carnegie Robotics, Heliox, Spirae, Alliance Automation và Worley. Họ sẽ làm việc để tạo ra các giải pháp dựa trên pin cho xe địa hình có thể được sạc trong khoảng 90 giây thông qua các trạm sạc được lắp đặt tại chỗ và trong hầu hết các trường hợp, kết hợp với các microgrid năng lượng tái tạo để cung cấp điện. Công nghệ pin sẽ được cung cấp bởi Skeleton Technologies có trụ sở tại Đức.

Solarever đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Mexico. Nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời đã tung ra E-WAM với hai phiên bản: Lite và Bold. E-WAM hứa hẹn một hành trình lên đến 335 km cho một lần sạc. Cả hai phiên bản đều dựa trên pin LFP.

Maxeon Solar Technologies đã mở rộng giải pháp năng lượng gia đình SunPower One của mình để bao gồm cả sạc EV. Nhà sản xuất PV có trụ sở tại Singapore đã hợp tác với công ty sạc EV Star Charge của Trung Quốc để cho phép sử dụng năng lượng mặt trời tự tạo để sạc EV. Các sản phẩm sạc EV sẽ được tích hợp vào giải pháp năng lượng gia đình SunPower One tại một số thị trường châu Âu trong quý đầu tiên của năm 2023. Maxeon có kế hoạch tiếp tục bổ sung các tính năng cho hệ thống SunPower One của mình thông qua các quan hệ đối tác trong tương lai.

Nguồn: Tạp chí PV

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Liên Hệ 0973.356.328