Mục lục
Lịch sử của công ty Tesla
Chắc chắn, bây giờ bạn biết đến công ty Tesla như một Cerberus của sự đổi mới năng lượng, phần mềm và cổ phiếu đang bùng nổ, nhưng nó không phải lúc nào cũng là hãng năng lượng sạch mà chúng ta biết ngày nay. Trên thực tế, Tesla với tư cách là một công ty đã vượt qua khá nhiều trở ngại để có được vị trí như ngày hôm nay với tư cách là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất tính theo vốn hóa thị trường .
Tesla Inc. được thành lập vào năm 2003 với tên gọi Tesla Motors bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning, tên công ty là một sự tưởng nhớ đối với nhà phát minh Nikola Tesla.
Bất chấp điều đó, Ian Wright đã gia nhập Tesla ngay sau đó, và ba nhân viên ban đầu đã rời khỏi cuộc đua để tìm kiếm nguồn vốn.
Đó là nơi Elon Musk bước vào. Đầu năm 2004, Tesla Motors đã huy động được 7,5 triệu đô la trong khoản tài trợ chuỗi A, bao gồm cả nhà đầu tư Musk, người đã đóng góp tất cả trừ 1 triệu đô la trong tổng số đó.
Kết quả là, Musk gia nhập công ty với tư cách là chủ tịch hội đồng quản trị. JB Straubel, giờ đã trở nên nổi tiếng trên QuantumScape , gia nhập Tesla vào tháng 5 năm 2004 với tư cách là nhân viên số 5. Là kết quả của cuộc tranh cãi đầu tiên xung quanh công ty, một vụ kiện năm 2009 cho phép cả 5 nhân viên ban đầu tự gọi mình là người đồng sáng lập.
Elon Musk
Sau khi đầu tư sớm và đảm nhận vai trò tại công ty, Musk bắt đầu dẫn đầu các tuyên bố trước công chúng về Tesla đồng thời giúp tạo điều kiện tài trợ nhiều hơn.
Điều này bao gồm một số vòng bổ sung vốn, mỗi vòng thu về hàng chục triệu đô la. Musk đã công khai thảo luận về chiến lược của công ty là tạo ra một chiếc xe thể thao kiểu dáng đẹp và phong cách để thu hút những người dùng sớm trước khi mở rộng sản xuất sang những chiếc xe điện giá rẻ và thiết thực hơn với dòng tiền tăng theo quy mô. Điều này dẫn đến sự ra đời của chiếc EV hàng đầu của Tesla, Roadster, ra mắt dưới dạng nguyên mẫu vào mùa hè năm 2006.
Năm 2007, người đồng sáng lập Martin Eberhard bị ban giám đốc yêu cầu từ chức CEO, và đến đầu năm 2008, cả Eberhard và Tarpenning đều không còn ở Tesla. Đó là khi Musk tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành, vị trí mà anh ấy vẫn giữ cho đến ngày nay… cùng với “Công nghệ của Tesla”.
Chiếc Roadster EV nguyên bản của Tesla
Roadster

Tesla Roadster được sản xuất vào năm 2008 với tư cách là chiếc xe điện ban đầu ra mắt nhà sản xuất ô tô Mỹ. Nó đã giúp cho thấy rằng xe điện có thể có ý thức về carbon và mát mẻ, giúp mở đường cho Tesla phát triển và bán các phương tiện thiết thực và hiệu quả hơn.
Mặc dù nó là một chiếc xe thích hợp của một nhà sản xuất ô tô tương đối không được biết đến vào thời điểm đó, The Roadster đã nổi lên như một BEV sản xuất nối tiếp hợp pháp trên đường cao tốc đầu tiên sử dụng pin lithium-ion. Đây cũng là chiếc xe sản xuất hoàn toàn bằng điện đầu tiên đi được quãng đường hơn 200 dặm chỉ với một lần sạc.
Tesla đã bán được gần 2.500 chiếc Roadster thế hệ đầu tiên trong suốt 4 năm sản xuất. Củ khoai tây nhỏ theo tiêu chuẩn của Tesla ngày nay, nhưng chiếc Roadster này vẫn là chiếc EV đưa Tesla lên bản đồ và bước vào cánh cửa của một ngành công nghiệp vẫn tập trung rất nhiều vào động cơ đốt trong. Nó vẫn là một món đồ sưu tập đối với nhiều người như chiếc Tesla ban đầu.
Những chiếc Roadster đã qua sử dụng vẫn là những chiếc EV được thèm muốn và vẫn có mặt trên thị trường xe cũ .
Mẫu S, bộ lưu trữ năng lượng và Mẫu X
Tesla bắt đầu đạt được thành công vào năm 2010 khi mua lại nơi sẽ trở thành Nhà máy Fremont của mình để bắt đầu sản xuất hai chiếc EV mới. Cuối năm đó, Tesla đã tiến hành IPO trên NASDAQ với tư cách là nhà sản xuất ô tô Mỹ đầu tiên làm như vậy trong hơn 50 năm.
Sau khi ngừng sản xuất The Roadster vào đầu năm 2012, Tesla đã bắt đầu sản xuất mẫu sedan Model S của mình vào mùa hè năm sau.
Năm 2015 được chứng minh là một năm tuyệt vời khác đối với nhà sản xuất ô tô, khi Tesla mạo hiểm vào các giải pháp lưu trữ năng lượng với việc giới thiệu Powerwall cho gia đình và bộ pin Powerpack. Ngay sau đó, Tesla đã giới thiệu chiếc EV thứ ba của mình: một chiếc SUV có tên là Model X.
Năng lượng mặt trời và mẫu xe 3
Vào năm 2016, Tesla đã mua lại SolarCity, do đó cũng tham gia vào cuộc chơi năng lượng mặt trời. Tại thời điểm này, công ty đã loại bỏ “Motors” khỏi tên của nó, bao gồm các giải pháp năng lượng và năng lượng mặt trời bên cạnh xe điện.
Lợi nhuận từ các mẫu xe EV trước đây và các liên doanh năng lượng mới cho phép Tesla mở rộng quy mô và sản xuất mẫu sedan Model 3, một mẫu xe EV dành cho thị trường đại chúng vẫn là lựa chọn hợp lý nhất trong đội xe của công ty. Các vấn đề sản xuất đã cản trở toàn bộ quá trình sản xuất trên Model 3, nhưng Tesla cuối cùng đã có thể phân phối với mức giá hợp lý, khiến nó trở thành một trong những chiếc EV bán chạy nhất mọi thời đại trong thời gian ngắn ngủi của mình.
Mẫu xe Y và hơn thế nữa
Phải mất 3 năm trước khi Tesla tung ra một chiếc EV mới sau Model 3, nhưng vào tháng 3 năm 2020, mẫu crossover Model Y đã xuất hiện. Tesla tiếp tục bán nhiều trong số hai chiếc EV mới được giới thiệu so với các mẫu S và X ban đầu, mặc dù cả hai đều đã được làm mới đáng kể trong năm nay.
Hiện tại, Tesla tiếp tục mở rộng sự hiện diện sản xuất toàn cầu của mình với hai Gigafactories mới đang được triển khai, cùng với ba phương tiện bổ sung. Điều này bao gồm Cybertruck, Tesla Semi và Roadster thế hệ thứ 2.
Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các mô hình đó một chút sau. Hiện tại, chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ xe điện hiện tại của Tesla.
Xe điện Tesla hiện tại
Tesla có bốn xe điện trong đội xe của mình, khác nhau theo một số cách – đặc biệt là về tính sẵn có. Về xe sedan, Tesla có Model S kỳ cựu và Model 3. Thân thiện với người tiêu dùng hơn Model 3. Model X là EV lớn nhất của Tesla trên thị trường hiện tại, trong khi Model Y là sản phẩm gần đây nhất của công ty với tư cách là một chiếc crossover SUV nhỏ hơn. .
Dưới đây là bảng phân tích chi tiết hơn của từng chiếc xe.
Mẫu S
Mẫu sedan Model S là chiếc EV chạy lâu nhất của Tesla được sản xuất cho đến nay. Nó ra mắt chính thức vào năm 2012 sau nhiều năm làm nguyên mẫu cho nhà sản xuất ô tô. Kể từ đó, EV thể thao đã trở thành mẫu xe plug-in chạy điện bán chạy nhất trong cả năm 2015 và 2016.
Doanh số bán hàng của Tesla kỳ cựu đã chậm lại kể từ khi ra mắt Model 3 và Model Y EV thân thiện với chi phí hơn của nhà sản xuất ô tô này, nhưng Model S vẫn là một chiếc sedan hàng đầu cung cấp nhiều loại sang trọng và hiệu suất cho những người có đủ khả năng mua. Bạn có thể xem giá của Model S 2021 tại đây.
Phiên bản Long Range hiện tại có thể di chuyển 405 dặm trong một lần sạc, đạt tốc độ tối đa 155 dặm / giờ và xé toạc từ 0-60 dặm / giờ trong 3,1 giây. Tesla gần đây đã tiết lộ trong bản làm mới Model S của mình rằng chiếc xe giờ đây sẽ có kiểu trang trí Kẻ sọc hoặc Kẻ sọc + với nhiều phạm vi khác nhau.
Mẫu S Plaid
Tesla ban đầu tuyên bố Model S Plaid sẽ có thể đi được quãng đường EPA ước tính hơn 520 dặm trong một lần sạc so với 390 dặm trên Plaid cũ thông thường. Một trong hai tùy chọn ba động cơ cũng có thể đạt tốc độ tối đa 200 dặm / giờ, tạo ra một lỗ hổng vượt qua tốc độ tối đa mà trước đây được giữ bởi “chế độ lố bịch” của nó. Với tốc độ 0-60 dặm / giờ trong vòng chưa đầy 2 giây, chiếc Tesla EV sắp ra mắt này đã khẳng định ngôi vị nhanh nhất so với bất kỳ chiếc xe sản xuất nào từ trước đến nay .
Ban đầu, Model S Plaid được lên kế hoạch bắt đầu giao hàng vào mùa xuân này cùng với Plaid + vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, những kế hoạch đó đã thay đổi. Vào tháng 6, Elon Musk tiết lộ rằng Tesla sẽ loại bỏ hoàn toàn Plaid + Model S, bởi vì không ai cần phạm vi hoạt động hơn 400 dặm và Plaid mới, “quá tốt.”
Model S là kẻ sọc hiện đã có sẵn và đã được giao cho khách hàng. Tuy nhiên, những người đặt hàng bây giờ có thể sẽ không thấy giao hàng của họ cho đến năm 2022.
Đối với những người đang sở hữu bản rezzies cho Plaid +, bạn có thể muốn bỏ số tiền đó cho một chiếc Roadster thế hệ thứ hai.
Model X của Tesla
Model X của Tesla, chiếc EV lớn nhất hiện có, có thâm niên là mẫu xe hoạt động lâu thứ hai của nhà sản xuất ô tô trên dây chuyền lắp ráp của mình sau Model S. do sự chậm trễ trong sản xuất , đặc biệt là trên các cánh cửa Falcon Wing riêng biệt của nó.
Ngay sau đó, Model X nhanh chóng được xếp hạng là một trong những chiếc EV plug-in bán chạy nhất trên toàn thế giới, mặc dù doanh số bán hàng đã chững lại một chút sau khi phát hành Model 3 và Model Y. Model X không đáng kể. đại tu kể từ lần triển khai đầu tiên. Đó là cho đến đầu năm nay khi Tesla cuối cùng xác nhận một sự làm mới, trên thực tế, sắp tới .
Với việc làm mới mới, Model X sẽ sớm có sẵn trong tùy chọn AWD động cơ kép hoặc ba động cơ Kẻ sọc. Động cơ kép Model X Long Range có thể di chuyển 360 dặm trong một lần sạc (giảm nhẹ 11 dặm so với Long Range Plus trước đó). Điều đó đang được nói, nó vẫn có thể đạt tốc độ tối đa 155 dặm / giờ và khả năng tăng tốc 0-60 dặm / giờ trong 3,8 giây là một sự cải thiện 0,6 giây so với phiên bản trước của nó.
Model X Plaid
Ngoài ra, Tesla đã loại bỏ Model X trang trí hiệu suất để chuyển sang tùy chọn Plaid ba động cơ. Phiên bản này có thể đi được quãng đường EPA ước tính 340 dặm, đạt tốc độ tối đa 163 dặm / giờ và tăng tốc 0-60 dặm / giờ trong 2,5 giây.
Thành thật mà nói, điều này giống như một sự thay đổi thương hiệu hơn bất cứ thứ gì, vì hệ thống truyền động Plaid cung cấp các thông số kỹ thuật gần giống như phiên bản Performance trước đó. Kẻ sọc mất đi một dặm trong phạm vi ước tính để đổi lấy 0,1 giây được lưu trên 0-60 của nó. Tốc độ tối đa là 163 mph vẫn được giữ nguyên.
Tuy nhiên, những người quan tâm đến Model X được làm mới sẽ phải tiếp tục chờ đợi vì thời gian giao hàng liên tục được đẩy lên trong suốt năm 2021. Trên thực tế, những mẫu xe này ban đầu dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào tháng 4 năm 2021, nhưng cả hai phiên bản đều được thúc đẩy giao hàng trong Tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2022.
Trong khi một số phiên bản mới của Model X gần đây đã được phát hiện, thời gian giao hàng được liệt kê là tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2022. Có thể bạn muốn xem các phiên bản của Model X hiện có sẵn để giao hàng .
Model 3
Ngay từ những năm đầu sau khi Tesla thành lập, Giám đốc điều hành Elon Musk đã thẳng thắn nói về mục tiêu của nhà sản xuất ô tô là cung cấp những chiếc xe điện chất lượng mà hầu hết người tiêu dùng có thể mua được. Với việc công bố mẫu sedan Model 3 vào năm 2016 , Tesla đã tiến một bước gần hơn đến mục tiêu đạt mức giá 35.000 USD của EV.
Sau khi có một số lượng đặt trước sớm đáng khích lệ cho mẫu xe có giá cả phải chăng nhất của Tesla cho đến nay, Model 3 đã ra mắt vào năm 2017. Kể từ đó, nó đã hoạt động thoải mái trên con đường bán hàng nhanh chóng. EV hiện là phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy nhất thế giới và chiếm phần lớn tổng lượng xe Teslas bán ra trong những năm gần đây.
Tesla (trong thời gian ngắn) đã bán một phiên bản Model 3 trị giá 35.000 USD để đạt mức giá mà Elon Musk đã hứa ban đầu trong những năm trước khi giao hàng đầu tiên. Tuy nhiên, vào tháng 11 năm ngoái, Tesla đã lặng lẽ loại bỏ tùy chọn này trong quá trình làm mới cho mẫu xe năm 2021 của mình. Đối với quan điểm, phiên bản hiện tại có giá mua là $ 41.990 cho phiên bản Range Plus tiêu chuẩn với không có tính năng bổ sung nào.
Model 3 của Tesla hiện đang bán ba hệ dẫn động riêng biệt để lựa chọn, mỗi hệ thống cung cấp các phạm vi và tốc độ khác nhau dựa trên sở thích (và ngân sách) của khách hàng. Phiên bản giá cả phải chăng nhất, Standard Range Plus, đi được quãng đường EPA ước tính 263 dặm, có tốc độ tối đa 140 dặm / giờ và có thể di chuyển 0-60 dặm / giờ trong 5,3 giây.
Di chuyển lên bậc thang đến phiên bản Long Range, phiên bản này có thể di chuyển 353 dặm mỗi lần sạc và có tốc độ tối đa 145 dặm / giờ. Hơn nữa, thời gian 0-60 của nó là 4,2 giây bằng phẳng. Mặt khác, Performance Model 3 có phạm vi hoạt động 38 dặm so với Long Range (315 dặm) nghiêng về tốc độ. Bộ trang bị này đạt tốc độ 162 dặm / giờ và có thể lao đi từ 0-60 dặm / giờ chỉ trong 3,1 giây.
Model Y của Tesla
Tesla đã công bố Model Y vào năm 2019 dưới dạng phiên bản crossover nhỏ hơn của mẫu SUV cỡ trung Model X lớn hơn và lâu đời hơn. Sau khi bắt đầu giao hàng cho khách hàng vào tháng 3 năm 2020, Model Y vẫn là mẫu xe sơ sinh trong gia đình Tesla nhưng vẫn cố gắng tạo ra doanh số đáng kể trong thời gian ngắn trên thị trường xe điện.
Vào mùa thu năm ngoái, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã đưa ra tùy chọn Standard Range Model Y nhưng vẫn hứa hẹn sẽ có một chiếc Long Range Model Y dẫn động cầu sau (RWD) . Sau đó, có vẻ như Tesla đã quay trở lại Standard Range RWD Model Y , vì gần đây họ đã cung cấp tùy chọn này trên trang web của mình. Gần như nhanh chóng khi nó được triển khai, Standard Range Model Y đột nhiên biến mất khỏi trình cấu hình trang web của Tesla.
Electrek sau đó đã báo cáo rằng RWD Model Y thay vào đó sẽ vẫn có sẵn như một mặt hàng “ngoài menu” vì Musk không hài lòng với phạm vi 244 dặm của nó. Điều đó đang được nói, gần đây nó đã nhận được xếp hạng EPA chính thức là một trong những xe điện hiệu quả nhất trên thế giới.
EV mới nhất của Tesla hiện có hai phiên bản AWD động cơ kép khác nhau : Tầm xa và Hiệu suất. Phiên bản Long Range hiện tại tự hào có phạm vi EPA ước tính là 326 dặm, có thể đạt tốc độ tối đa 135 dặm / giờ và có thể tăng tốc từ 0-60 dặm / giờ trong 4,8 giây. Hiệu suất của nó có thể đi được 303 dặm chỉ với một lần sạc, đạt vận tốc 155 mph và có thể tăng tốc 0-60 trong 3,5 giây. EV cũng có 68 feet khối không gian chở hàng.
Tesla EVs sắp ra mắt
Những chiếc EV sau đây đã được Tesla hứa hẹn từ lâu (một số chiếc nhiều hơn những chiếc khác) nhưng dường như tất cả đều đang trên đà sản xuất đầy đủ… ít nhất là tất cả chúng ta đều hy vọng.
Cybertruck
Cybertruck sắp tới là sản phẩm hiện đại (mặc dù là tương lai) của Tesla trên xe bán tải, một trong những phương tiện cuối cùng trên đường chứng kiến quá trình điện khí hóa thành công. Cybertruck cũng chỉ là chiếc xe lớn thứ hai của Tesla ngoài dòng chính S, 3, X, Y, chỉ đứng sau Roadster thế hệ 1 nói trên.
Cybertruck đã được công bố vào tháng 11 năm 2019 thông qua một màn hình Tesla vỡ bằng kính , giới thiệu thiết kế và hiệu suất độc đáo. Bên ngoài bao gồm một bộ xương ngoài bằng da kết cấu thép không gỉ cán nguội gấp 30 lần và kính bọc thép Tesla cho các cửa sổ của nó.
Các cập nhật trên Cybertruck có phần chậm lại sau khi ra mắt – tùy chọn mái nhà năng lượng mặt trời sẽ cung cấp phạm vi hoạt động thêm 15 dặm mỗi ngày và ngoại thất đen mờ cũng đã được xác nhận. Bất kể, sự cường điệu là có thật; Tesla đã đạt được hơn 250.000 đơn đặt hàng trước trong tuần đầu tiên. Đến tháng 2 năm 2020, con số này ở mức nửa triệu.
Các biến thể của hệ thống truyền lực
Cybertruck hiện đang có sẵn ba tùy chọn hệ thống truyền động khác nhau. Một phiên bản RWD một động cơ sẽ ra mắt lần cuối vào cuối năm 2022 và sẽ cung cấp phạm vi EPA ước tính là 250+ dặm, di chuyển 0-60 dặm / giờ trong vòng dưới 6,5 giây và sức kéo 7.500+ lbs.
Hệ thống truyền động động cơ kép đi kèm với AWD và phạm vi hoạt động hơn 300 dặm trên 10.000 lbs. sức kéo. Phần trang trí này cũng có thể di chuyển 0-60 dặm / giờ trong vòng 4,5 giây.
Cuối cùng và xa nhất là Cybertruck ba động cơ bậc cao nhất, tự hào với phạm vi EPA hơn 500 dặm, sức kéo hơn 14.000+ và thời gian 0-60 dặm / giờ dưới 2,9 giây. Chúng tôi đã đề cập đến nó có ba động cơ?
Những chiếc Cybertrucks hai động cơ và ba động cơ ban đầu được liệt kê là sẽ giao hàng vào cuối năm 2021 trên trang web của Tesla. Tuy nhiên, Elon Musk gần đây đã chia sẻ điều mà nhiều người đã mong đợi trước đó – Cybertruck hiện đã bị trì hoãn đến năm 2022 .
Mặc dù nó đã bị trì hoãn, Elon Musk đã nói rằng Cybertruck sẽ là “một trục trặc trong ma trận.”
Gần đây nhất, Tesla đã xóa hoàn toàn thông số kỹ thuật và giá cả của Cybertruck khỏi trang web của mình. Không tốt. Điều đó đang được nói, một thiết kế sản phẩm gần đây hơn đã được phát hiện.
Kiểm tra hướng dẫn Cybertruck của chúng tôi để biết tất cả các chi tiết mới nhất ở một nơi.
Tesla Semi
Tesla Semi hứa hẹn sẽ là sản phẩm thương mại đầu tiên từ nhà sản xuất ô tô và là một con ngựa lao động tại thời điểm đó. Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 11 năm 2017, Semi có ghế lái độc đáo, vị trí trung tâm được dẫn dắt bởi bốn hệ thống truyền lực phía sau.
Trang web của Tesla liệt kê Semi có phạm vi hoạt động 300 hoặc 500 dặm, tùy thuộc vào bộ pin, nhưng Musk trước đó đã tuyên bố rằng chiếc xe tải cuối cùng sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 621 dặm . Những chiếc xe tải này cũng được niêm yết với mức giá khởi điểm từ $ 150,000- $ 180,000 tùy thuộc vào kích thước pin và hứa hẹn chủ sở hữu tiết kiệm xăng hơn $ 200,000.
Sau khi ra mắt, Semi đã được lên kế hoạch xuất xưởng vào năm 2019 trước khi được chuyển sang sản xuất với số lượng thấp vào năm 2020. Trong cuộc họp báo cáo kết quả Q1 năm 2020, Tesla một lần nữa chuyển thời hạn giao hàng sang năm 2021 . Bất chấp nhiều lần trì hoãn, Tesla đã nhận được sự quan tâm từ các công ty lớn như Budweiser, Walmart và UPS. Hơn nữa, công ty có kế hoạch giao 15 chiếc Semis cho PepsiCo vào cuối năm nay.
Xe tải Semi hiện đang được sản xuất tại Nevada Gigafactory của Tesla, công ty gần đây đã bổ sung một dây chuyền sản xuất mới với mục tiêu sản xuất 5 xe tải mỗi tuần . Tiếp theo, Tesla sẽ chuyển hoạt động sản xuất Semi đến Austin khi Gigfactory Texas hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện tại, trọng tâm sẽ là các kỹ thuật viên dịch vụ và cơ sở hạ tầng giữa Nhà máy Fremont của Tesla và Gigafactory Nevada .
Tesla Semi vẫn đang trong giai đoạn nguyên mẫu, mặc dù những chiếc được phát hiện gần đây dường như là phiên bản cập nhật của nguyên mẫu 2017 ban đầu. Tại thời điểm này, Tesla đang tiến gần hơn đến việc cuối cùng đạt được sản xuất chính thức trên xe tải Semi của mình vào năm 2021… nhưng trước đây họ đã sai.
Roadster thế hệ thứ hai
Để bày tỏ lòng kính trọng đối với chiếc EV tiên phong ban đầu của mình, Tesla đang phát hành một chiếc Roadster thế hệ thứ hai với các thông số kỹ thuật đột phá, có thể bao gồm tiềm năng di chuột chưa được xác nhận .
Theo Giám đốc điều hành của Tesla, Roadster redux sẽ đạt phạm vi 620 dặm và phóng từ 0-60 dặm / giờ trong 1,9 giây. Musk thậm chí còn trêu chọc rằng đây là “thông số kỹ thuật cơ bản”, gợi ý về hiệu suất thậm chí còn tốt hơn. Trang web của Tesla hiện đang nhận đặt chỗ cho Roadster mới, cũng như một biến thể được gọi là Founders Series Roadster .
Vẫn chưa rõ số tiền 50.000 đô la bổ sung cho Series Founders sẽ mang lại cho người tiêu dùng những gì, nhưng Tesla chỉ nhận đặt trước tổng cộng 1.000 chiếc. Điều đó sẽ làm cho nó trở thành một món đồ của một nhà sưu tập và có thể giải thích sự tăng giá. Chiếc Tesla Roadster của Founders Series có giá 250.000 đô la, so với 200.000 đô la hợp lý hơn nhiều cho chiếc Roadster thế hệ 2 thông thường.
Khi Roadster tân trang lần đầu tiên được công bố vào năm 2017, Musk cho biết nó sẽ giao hàng vào năm 2020… rồi đến năm 2021. Sau đó, ông thừa nhận một sự trì hoãn khác của Roadster đến năm 2022 , để Tesla có thể tập trung vào Cybertruck.
Gần đây nhất, Tesla thừa nhận rằng họ đang nhắm mục tiêu đến năm 2023 cho sự ra mắt của Gen. 2 Roadster, nhưng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu nhà sản xuất ô tô không chịu ảnh hưởng lâu dài của sự thiếu hụt chuỗi cung ứng toàn cầu, vì vậy đó là một “nếu” lớn.
Cơ sở sản xuất Tesla
Mặc dù Tesla được thành lập và có trụ sở chính tại Mỹ, nhưng kể từ đó, Tesla đã mở rộng hoạt động kinh doanh và sản xuất của mình trên khắp thế giới. Hiện tại, Tesla có ba cơ sở hoạt động ngoài Nhà máy Fremont ban đầu ở California, và hai cơ sở nữa đang được triển khai.
Ngoài ra, các tin đồn đang lan truyền liên tục về nơi Tesla có thể động thổ tiếp theo, bao gồm một nhà máy bổ sung ở Trung Quốc hoặc mở rộng sang các khu vực khác của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc có thể là Ấn Độ. Bạn cũng có thể xem bản đồ cụ thể của chúng tôi về Gigafactories của Tesla , cả hiện tại và tin đồn.
- Nhà máy Fremont – California
- Gigafactory 1 – Giga Nevada
- Gigafactory 2 – Giga New York
- Gigafactory 3 – Giga Thượng Hải
- Gigafactory 4 – Giga Berlin (đang được xây dựng)
- Gigafactory 5 – Giga Texas (đang được xây dựng)
Các liên doanh khác của Tesla
Mặc dù Tesla bắt đầu là một công ty ô tô áp dụng phương pháp phát triển phần mềm để thiết kế xe điện, nhưng kể từ đó, Tesla đã vượt qua phạm vi hạn hẹp đó sang các công nghệ mới. Như bạn sẽ thấy bên dưới, việc Tesla tập trung vào các tấm pin mặt trời, bộ lưu trữ năng lượng và mạng lưới các trạm sạc của riêng mình đã khiến nó giống như một công ty năng lượng, nếu không muốn nói là hơn thế nữa.
Với những tiến bộ trong công nghệ lái xe tự động, Tesla đang (có thể?) Đang ở trên đỉnh cao của việc cung cấp tính năng Tự lái Hoàn toàn (FSD) cho khách hàng . Để lưu ý rằng, Musk gần đây đã nói trong một cuộc gọi bán hàng hàng quý rằng Tesla đang trở thành một công ty AI và robot hơn nữa.
Khả năng tự lái hoàn toàn (FSD)
FSD đã là một củ cà rốt liên tục bị treo trước mặt người hâm mộ Tesla kể từ năm 2014, khi công ty lần đầu tiên đề cập đến tính năng Autopilot và các khả năng tiềm năng của nó. Vào cuối năm 2016, Tesla tự tin sẽ có thể chứng minh quyền tự chủ hoàn toàn vào một năm sau đó. Thật không may, đó không phải là trường hợp.
Trên thực tế, chúng ta vẫn thấy bằng chứng rõ ràng về khả năng tự lái hoàn toàn, mặc dù Tesla đã tung ra phiên bản beta của phần mềm cho một nhóm chọn lọc vào tháng 10 năm 2020.
Toàn bộ lời hứa này của FSD, cùng với nhiều lần trừng phạt về thời hạn, đã dẫn đến tranh cãi và tranh luận trong cộng đồng EV về việc liệu phương pháp tiếp cận của Tesla đối với lái xe tự động có khả thi hay không
Tuy nhiên, Tesla vẫn tiếp tục tung ra các phiên bản beta công khai của công nghệ Tự lái Hoàn toàn, hiện đang ở phiên bản 10.7 . Gần đây nhất, giá đã được công bố là tăng 2 nghìn đô la, hiện tổng cộng là 12 nghìn đô la cho khả năng bổ sung.
Điện năng lượng mặt trời
Như đã đề cập trước đó, Tesla đã mua lại SolarCity vào năm 2016 và tập trung vào việc trở thành một cửa hàng tổng hợp cho tất cả các giải pháp năng lượng kể từ đó. Điều đó đang được nói, việc triển khai năng lượng mặt trời của nó có một chút rắc rối.
Khi Tesla lần đầu tiên công bố ngói Solar Roof của mình, sản phẩm vẫn chưa thực sự hoàn thiện, mặc dù công ty đã có một số kế hoạch thiết kế trong kế hoạch của mình. Kể từ đó, Tesla đã gặp vấn đề trong việc đưa các tấm pin mặt trời vào sản xuất và triển khai hàng loạt, vì họ đã cố gắng kiểm tra tuổi thọ và làm cho việc lắp đặt nhanh hơn.
Năm ngoái, Tesla cuối cùng đã bắt đầu đẩy nhanh việc triển khai năng lượng mặt trời, nhưng cho đến nay công chúng mới chỉ thấy một phiên bản ngói được lắp trên mái nhà của khách hàng, mặc dù ban đầu nó được liệt kê theo bốn kiểu khác nhau . Nhiều khách hàng trả tiền vẫn đang chờ lắp đặt mái nhà năng lượng mặt trời của họ.
Hơn nữa, công ty đã bắt gặp sự phẫn nộ của một số khách hàng do giá tăng và thay đổi chính sách, hiện cũng liên quan đến Powerwall của họ.
Vào năm 2021, công ty đã ngừng dịch vụ đăng ký năng lượng mặt trời đã được thông báo ban đầu hơn hai năm trước. Đây trước đây là tùy chọn năng lượng mặt trời rẻ nhất cho khách hàng của Tesla.
Gần đây nhất, Tesla đang yêu cầu nhân viên chống lại đề xuất thuế mới ở California, một trong những cơ sở khách hàng lớn nhất của họ.
Pin lưu trữ năng lượng mặt trời Powerwall và Powerpack
Powerwall và Powerpack là các sản phẩm lưu trữ năng lượng tĩnh bằng pin lithium-ion có thể sạc lại được sản xuất bởi Tesla Energy . Powerwall được thiết kế để lưu trữ năng lượng gia đình bằng cách lưu trữ điện năng cho năng lượng mặt trời tự tiêu thụ, thời gian chuyển tải sử dụng và như một nguồn điện dự phòng . Powerpack lớn hơn được thiết kế đặc biệt cho mục đích thương mại hoặc sử dụng lưới điện tiện ích.
Công ty gần đây đã tiết lộ Powerwall 2 Plus đã được đưa vào sản xuất vào tháng 11 năm ngoái , dẫn đến việc tăng công suất. Cho đến nay, chúng ta cũng đã thấy những cái nhìn đầu tiên về Powerwall mới. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.
Mạng lưới sạc
Tesla Supercharger tồn tại như một mạng lưới kết hợp các trạm sạc độc quyền do Tesla phát triển và thực hiện. Do đó, nhà sản xuất ô tô không phải phụ thuộc vào mạng lưới sạc của bên thứ ba như hầu hết các nhà sản xuất ô tô sản xuất xe điện hiện nay.
Mạng Supercharger được giới thiệu vào tháng 9 năm 2012, bắt đầu với sáu trạm Supercharger. Lần ra mắt này trùng với sự ra mắt của mẫu sedan Model S của Tesla, mẫu xe đầu tiên sử dụng hệ thống mạng mới.
Kể từ đó, mạng lưới Supercharger đã phát triển lên hơn 20.000 quầy hàng trên toàn thế giới với hơn 2.100 trạm hoặc trung tâm. Điều này bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và thậm chí cả Vòng Bắc Cực . Tesla gần đây đã thông qua 1.000 trạm Supercharger chỉ riêng ở Bắc Mỹ.
Các trạm trung bình thường có khoảng 10 quầy Supercharger, nhưng một số trạm cung cấp nhiều hơn nữa. Ví dụ, Tesla đã mở một trạm Supercharger 72 gian hàng ở Thượng Hải vào cuối năm 2020, biến nó thành nhà máy lớn nhất thế giới. Hiện tại, Tesla đang làm việc thông qua việc cấp phép cho một nhà ga 62 gian hàng ở phía tây của Los Angeles , nơi có thể dễ dàng trở thành nhà ga lớn nhất ở Bắc Mỹ.
Mới đây nhất, Elon Musk tiết lộ rằng hãng xe Mỹ có kế hoạch nâng cấp hệ thống Supercharger để hỗ trợ sạc nhanh hơn 300 kW .
Tesla Bot
Trong Ngày AI của công ty vào tháng 8 năm 2021, nó đã công bố nhiều thông tin chi tiết về tiến trình phát triển công nghệ AI để cung cấp sức mạnh cho hệ thống tự lái của mình. Đúng như dự đoán, tuy nhiên có một khoảnh khắc “còn một thứ nữa” , và đó là rô bốt.
CEO Elon Musk chia sẻ kế hoạch chế tạo một robot hình người có tên Tesla Bot. Musk tuyên bố rằng Tesla đã tự mô tả mình là công ty robot lớn nhất trên thế giới, xem xét khả năng nhìn và hiểu thế giới xung quanh của các phương tiện và hành động dựa trên dữ liệu đó.
Mặc dù Musk không đi sâu vào nhiều chi tiết về khả năng tổng thể của Bot, hoặc những nhiệm vụ chính xác mà nó sẽ có thể thực hiện, nhưng ông đã gợi ý rằng mục tiêu cuối cùng là để robot cuối cùng thay thế hầu hết những thứ “nguy hiểm, lặp đi lặp lại và nhàm chán nhiệm vụ. ”