Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phát triển một loại vật liệu cực dương cho pin sạc nhanh mới và GM đã tiết lộ một trọng tâm mới là nghiên cứu và phát triển pin. Trong khi đó, Nghị viện Châu Âu đã đưa ra một số đề xuất về cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế.

Vật liệu cực dương mới có thể dẫn đến tốc độ sạc nhanh hơn cho EVs. Hình ảnh: ORNL / Genevieve Martin, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ
Vật liệu cực dương mới có thể dẫn đến tốc độ sạc nhanh hơn cho EVs. Hình ảnh: ORNL / Genevieve Martin, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ

Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Đại học Tennessee, Knoxville, đã hợp tác phát triển một vật liệu cực dương pin sạc nhanh mới thông qua một phương pháp tổng hợp có thể mở rộng. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài báo gần đây  trên Tạp chí Advanced Energy Materials rằng một hợp chất mới của molypden-vonfram-niobate (MWNO) với khả năng sạc lại nhanh và hiệu suất cao có thể thay thế than chì trong pin thương mại. Họ tập trung vào một vấn đề mà các cực dương bằng than chì gặp phải trong quá trình sạc, khi chất điện phân phân hủy và tích tụ trên cực dương. Sự tích tụ này làm chậm sự di chuyển của các ion lithium và có thể hạn chế độ ổn định và hiệu suất của pin. “Do sự chuyển động chậm chạp của lithium-ion này, các cực dương bằng than chì được coi là rào cản đối với việc sạc cực nhanh. Chúng tôi đang tìm kiếm những vật liệu mới, chi phí thấp có thể tốt hơn than chì”, nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ Runming Tao của ORNL cho biết. Mục tiêu sạc cực nhanh cho xe điện của Bộ Năng lượng được đặt ra ở mức 15 phút hoặc ít hơn để cạnh tranh với thời gian tiếp nhiên liệu trên các phương tiện chạy bằng xăng – một cột mốc mà graphite chưa đạt được. “Vật liệu này hoạt động ở điện áp cao hơn graphite và không dễ hình thành cái gọi là ‘lớp điện phân rắn thụ động’ làm chậm chuyển động của lithium-ion trong quá trình sạc. Công suất vượt trội và tốc độ sạc nhanh, kết hợp với phương pháp tổng hợp có thể mở rộng, khiến nó trở thành một ứng cử viên hấp dẫn cho vật liệu pin trong tương lai, ”Tao nói.

General Motors và nhà phát triển pin EV OneD Battery Sciences đã ký một thỏa thuận R&D chung tập trung vào việc sử dụng tiềm năng công nghệ nano silicon của OneD trong các tế bào pin Ultium của GM. GM Ventures và Volta Energy Technologies cũng đã tham gia vào vòng gọi vốn Series C của OneD, mà công ty gần đây đã đóng với mức 25 triệu đô la. Trọng tâm của sự hợp tác là nền tảng SINANODE của OneD, nền tảng này bổ sung thêm silicon vào các tế bào pin cực dương bằng cách hợp nhất các dây nano silicon thành graphite cấp EV. Silicon có thể tích trữ năng lượng gấp 10 lần so với graphite nhưng hầu hết các nỗ lực đưa thêm silicon vào cực dương đều gặp phải thách thức về sự giãn nở và vỡ của silicon. OneD cho biết: “Điều này giới hạn số lượng được sử dụng ở tỷ lệ phần trăm cực kỳ nhỏ và chỉ cải thiện hiệu suất khiêm tốn”. “Có thể bổ sung một lượng lớn silicon – một cách hiệu quả – là bước đột phá thiết yếu cần thiết để sản xuất xe điện cạnh tranh đáp ứng nhu cầu thị trường về các loại xe hiệu suất cao, giá cả phải chăng.” Theo mô hình kinh doanh cấp phép, GM sẽ khai thác hồ sơ theo dõi 15 năm, 240 bằng sáng chế của OneD, tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng và giảm chi phí của pin GM EV trong tương lai. “GM đã thiết kế Ultium trở thành một nền tảng cực kỳ linh hoạt để chúng tôi có thể liên tục cải tiến các tế bào của mình khi công nghệ pin tiến bộ,” Kent Helfrich, GM CTO, Phó chủ tịch GM R&D cho biết. GM sẽ mở rộng quy mô Nền tảng EV Ultium của mình lên 1 triệu đơn vị công suất sản xuất EV hàng năm ở Bắc Mỹ vào năm 2025. Đầu năm nay, GM đầu tiên với trọng tâm là tăng mật độ năng lượng và giảm giá thành của pin GM EV trong tương lai. “GM đã thiết kế Ultium trở thành một nền tảng cực kỳ linh hoạt để chúng tôi có thể liên tục cải tiến các tế bào của mình khi công nghệ pin tiến bộ,” Kent Helfrich, GM CTO, Phó chủ tịch GM R&D cho biết. GM sẽ mở rộng quy mô Nền tảng EV Ultium của mình lên 1 triệu đơn vị công suất sản xuất EV hàng năm ở Bắc Mỹ vào năm 2025. Đầu năm nay, GM đầu tiên với trọng tâm là tăng mật độ năng lượng và giảm giá thành của pin GM EV trong tương lai. “GM đã thiết kế Ultium trở thành một nền tảng cực kỳ linh hoạt để chúng tôi có thể liên tục cải tiến các tế bào của mình khi công nghệ pin tiến bộ,” Kent Helfrich, GM CTO, Phó chủ tịch GM R&D cho biết. GM sẽ mở rộng quy mô Nền tảng EV Ultium của mình lên 1 triệu đơn vị công suất sản xuất EV hàng năm ở Bắc Mỹ vào năm 2025. Đầu năm nay, Nhà máy pin liên doanh đầu tiên GM với LG Energy cho Ultium Cells đã bắt đầu được sản xuất tại Ohio, với hai nhà máy bổ sung ở Mỹ hiện đang được xây dựng và nhà máy thứ tư đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Volvo đã trình làng chiếc xe điện đầu tiên có sạc hai chiều (V2G). Mẫu SUV hàng đầu chạy hoàn toàn bằng điện sắp tới của hãng EX90 sẽ hỗ trợ cả ứng dụng V2G và V2H, vì vậy chủ sở hữu xe hơi sẽ có thể quyết định giữ điện để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ hay chuyển nó trở lại lưới điện. Các xe điện cũng sẽ hoạt động như hệ thống lưu trữ pin từ xe đến tải (V2L). Olivier Loedel, người đứng đầu hệ sinh thái điện khí của Volvo cho biết: “Với Volvo EX90, bạn có thể cung cấp năng lượng cho cuộc sống của mình. “Bạn có thể sử dụng pin của nó theo nhiều cách, từ sạc đầy xe đạp điện của bạn khi bạn đi ra ngoài, để gắn một thiết bị nấu ăn ngoài trời cho chuyến cắm trại cuối tuần của bạn. Nó thậm chí có thể cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn vào những giờ cao điểm đắt đỏ trong ngày ”. Volvo nhận thấy tiềm năng tích hợp EVs trong các nhà máy điện ảo để giảm căng thẳng trên lưới điện và giải quyết các giai đoạn bất ổn ngắn. Ưu đãi sạc hai chiều ban đầu sẽ được tung ra ở một số thị trường nhất định,  nhà sản xuất ô tô cho biết. “Chúng tôi hiện đang điều tra những trường hợp sử dụng nào mà chúng tôi sẽ có thể cung cấp ở các thị trường khác nhau.”

Shoals Technologies đã đạt được chứng nhận Tiêu chuẩn UL cho bộ giải pháp sạc eMobility trên mặt đất đầu tiên. Các sản phẩm được liệt kê bao gồm Trung tâm năng lượng nhiên liệu, Lắp ráp dây dẫn lớn (BLA) cho nguồn DC hoặc AC, rãnh và đế kết nối nhanh cho bộ sạc. Shoals, nhà cung cấp thiết bị cân bằng hệ thống lớn cho các dự án lưu trữ năng lượng và năng lượng mặt trời, tuyên bố hệ thống đặt cáp và dây điện trên mặt đất có thể giúp giảm 20% trong số 40% chi phí lắp đặt bộ sạc EV điển hình.

Ủy ban Giao thông của Nghị viện Châu Âu đã thông qua dự thảo ủy thác đàm phán về việc triển khai cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế trên các tuyến đường chính của EU. Dự thảo nhằm đẩy nhanh việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc EV và tiếp nhiên liệu H2. Nó muốn các bể sạc điện cho ô tô được triển khai với khoảng cách 60 km dọc theo các con đường lớn của châu Âu vào năm 2026. Trong số các đề xuất khác, dự thảo yêu cầu hai trạm sạc xe tải cho mỗi nơi đậu xe từ năm 2028 thay vì năm 2031, như ủy ban đề xuất.

Hyundai và Ampol của Úc đã công bố kế hoạch mở rộng cơ hội cho cơ sở hạ tầng hydro và xe điện chạy bằng pin. Người lái xe Hyundai EV sẽ trả ít tiền hơn để sạc ô tô của họ tại các trạm Ampol trên mạng AmpCharge đang phát triển của hãng, cùng với các ưu đãi năng lượng đi kèm tiềm năng kết hợp sạc tại nhà và các giải pháp năng lượng khác. Ampol gần đây đã mở các trang web đầu tiên của mình dưới biểu ngữ AmpCharge, đánh dấu sự bắt đầu triển khai ban đầu của các trang web sạc nhanh 120 EV tại các cửa hàng Ampol vào cuối năm 2023. Các công ty cũng sẽ hợp tác về các giải pháp tích hợp cho xe chạy pin nhiên liệu chạy bằng hydro. Họ cho biết họ cũng sẽ khám phá sự phát triển của cơ sở hạ tầng và đội tàu hydro.

Theo: Tạp chí PV

 

 
 

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Liên Hệ 0973.356.328