Ngành dệt may có chuỗi cung ứng sử dụng nhiều năng lượng. Từ sản xuất vải đến vận chuyển và bán quần áo, việc sản xuất những gì chúng ta mặc đều gây thiệt hại cho hành tinh. Việc chuyển đổi ngành may mặc sang sử dụng năng lượng tái tạo là điều quan trọng để có một xã hội bền vững hơn và khách hàng ngày càng quan tâm đến cách sản xuất quần áo của họ.
Các công ty may mặc và bán lẻ lớn đang nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ: H&M, Marks và Spencer, Burberry và Nike đã tham gia RE100 sáng kiến tập hợp hơn 300 công ty có ảnh hưởng cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong các hoạt động toàn cầu của họ. Các Sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học xác nhận thêm rằng các mục tiêu của công ty là đủ để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C.
Các chiến lược giảm phát thải liên quan đến năng lượng
Các công ty đã cam kết sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để chuyển đổi sang năng lượng sạch. Thông thường, chúng bao gồm việc mua năng lượng tái tạo được ghi chép bằng Đảm bảo xuất xứ (GO) ở Châu Âu, Chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC) ở Bắc Mỹ và REC quốc tế (I-REC) ở các thị trường khác. Các cơ chế này cho phép các công ty yêu cầu các thuộc tính về môi trường của năng lượng sạch và theo dõi việc tiêu thụ năng lượng tái tạo.
Một số công ty đã phát triển các chiến lược toàn diện bao gồm các giải pháp bền vững khác. Trong Báo cáo bền vững năm 2021, H&M nêu bật một kế hoạch kết hợp Giấy chứng nhận thuộc tính năng lượng, Hợp đồng mua bán điện (PPA) và lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà.
Nhà sản xuất dụng cụ thể thao Nike cũng sử dụng PPA để thúc đẩy các mục tiêu về năng lượng tái tạo của mình. Một thỏa thuận với nhà sản xuất điện Tây Ban Nha Iberdrola đã cho phép công ty đạt 75% năng lượng tái tạo trên toàn cầu.
Loại bỏ cacbon của ngành thời trang Phạm vi 3
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề phát thải trong chuỗi cung ứng của họ – còn được gọi là Phạm vi 3. Đóng góp của họ rất quan trọng. Trung bình, lượng phát thải Phạm vi 3 cao hơn 11,4 lần so với lượng phát thải khi vận hành.
SBTi – Sáng kiến Mục tiêu dựa trên khoa học, cung cấp một khuôn khổ toàn diện cho các công ty may mặc và giày dép để cắt giảm lượng khí thải làm nóng lên hành tinh. Hướng dẫn chia lượng khí thải thành bốn cấp, từ khai thác nguyên liệu thô đến các trung tâm phân phối và bán lẻ.
Các tổ chức khác đang cố gắng thúc đẩy sự đổi mới cho ngành thời trang bền vững hơn. Thời trang tốt, một sáng kiến toàn cầu nhằm thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực này, đã khởi động chương trình chứng nhận Cái nôi đến cái nôi (C2C)để thúc đẩy quản lý năng lượng tái tạo và carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Ngành may mặc dự kiến sẽ tăng trưởng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Lượng khí thải nhà kính của ngành này có thể tăng vọt. Nhưng khi hành động vì khí hậu trở nên cấp bách hơn, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn hàng may mặc được sản xuất có trách nhiệm và các thương hiệu có mục tiêu vững chắc về môi trường.